Thứ Sáu, 20 tháng 4, 2018

BƯỚC ĐẦU LẬP TRÌNH: PYTHON VÀ PYGAME – CON ĐƯỜNG ĐƠN GIẢN KHÔNG MỆT NÃO

BƯỚC ĐẦU LẬP TRÌNH: PYTHON VÀ PYGAME – CON ĐƯỜNG ĐƠN GIẢN KHÔNG MỆT NÃO

1. Tại sao là PYTHON?
Chắc không cần mình nói mấy bạn cũng biết python là gì. Nó là một ngôn ngữ bậc cao, siêu đơn giản, hỗ trợ rộng, đa nền tảng, … nói chung là thích hợp mọi thứ để học lúc mới làm quen với lập trình.
Ở nước ngoài, người ta luôn học từ cao xuống thấp, tức là học những ngôn ngữ lập trình cao trước, như python chẳng hạn (bây giờ thì có hàng tá ngôn ngữ cao hơn), rồi xuống thấp hơn như JAVA, C#, rồi đến ngôn ngữ cấp thấp như C, hay siêu thấp như ngôn ngữ ASM.

- Tiếp xúc với một ngôn ngữ bậc cao hỗ trợ mạnh, bạn không cần quan tâm nhiều quá về cú pháp, khai báo biến, cách return hay cấp pháp bộ nhớ ra sao, vân vân và mây mây. Mấy thứ tào lao đó để cho máy tính nó lo. Mình lo những thứ cao siêu hơn, như giải thuật, tư duy, cách optimize chương trình cho nó ít tốn bộ nhớ ra sao, cách làm việc với class, function ra sao, này kia nọ.
Làm việc với Python, bạn sẽ được làm quen với OOP (lập trình hướng đối tượng) rất sớm, rất tự nhiên. Từ ban đầu viết theo thủ tục nó ra sao, rồi chuyển qua OOP nó ngắn gọn dễ dàng bấy nhiêu, vân vân. Bạn cũng có thể viết game, cực đơn giản với pygame.
Bạn nghĩ sẽ mất bao lâu để viết được một game Tetris, hay flappy bird nếu sử dụng C hay C++? 2 tuần? 2 tháng? Forever?
Python mang tới cho chúng ta một thế giới lập trình thật tươi đẹp và dễ chịu. Mọi thứ đều đơn giản và cuốn hút kinh khủng.
Nói túm lại, mới bắt đầu học lập trình, học Python ngay và luôn.
2. Bắt đầu học:
Lên mạng vào trang python tải về bản 3.6 (không biết hiện tại mới nhất bản mấy). Khoảng vài chục MB thui, next next next OK, rồi xong mở lên xài thui.
Về tài liệu học, lên mạng google, không nói nhiều XD. Tất cả cú pháp, biến, các định nghĩa list, tuple, dictionary, tùm lum tà la, có hết trên google.
Về 2 quyển sách đầu tiên mình học: vở lòng 2 quyển này: Invent your own computer game with python và quyển 2 của nó: Making games with python and pygame.
Tập sau sẽ típ về 2 cuốn này



1 nhận xét: